Canon ประกาศเตือน ระวังแฟลชปลอมรุ่น Speedlite 600EX-RT

สินค้าลอกเลียนแบบมีกันทุกวงการ ส่วนกล้องปลอมกับเลนส์ปลอมนั้นยังไม่มีข่าว ยกเว้นพวกอุปกรณ์เสริมของพวกนี้มันลอกเลียนแบบกันง่ายกว่า และล่าสุดก็มีแฟลชปลอมของแคนนอนที่กำลังระบาดบนร้านค้าออนไลน์

บริษัทแคนนอนได้ทำการชี้แจงดังนี้

บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด แจ้งเตือนผู้บริโภคระวังการซื้อแฟลชรุ่น Speedlite 600EX-RT ปลอมซึ่งกำลังระบาดบนร้านค้าออนไลน์ในขณะนี้ โดยทางบริษัทไม่ได้มีส่วนในการออกแบบหรือผลิตสินค้าเหล่านี้แต่อย่างใด แม้ว่าจะสินค้านั้นจะมีโลโก้แคนนอน รวมไปเครื่องหมายการค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแคนนอนติดอยู่ก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้น สินค้าลอกเลียนแบบเหล่านี้ยังไม่ได้รับการผลิตหรือผ่านการทดสอบภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยจากแคนนอน จึงไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยในการใช้งานได้ และมีโอกาสที่สินค้าปลอมเหล่านี้จะทำให้ผู้ใช้ได้รับอันตรายจากการใช้งาน เช่น เกิดไฟลุกไหม้หรือมีควันออกมาจากตัวเครื่อง

ในขณะนี้ ความปลอดภัยของผู้บริโภคจึงเป็นเรื่องที่แคนนอนให้ความสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะสินค้าปลอมแปลงเหล่านี้อาจถูกผลิตขึ้นโดยไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยที่รับรองโดยรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแน่นอนว่าย่อมแตกต่างจากผลิตภัณฑ์แคนนอนของแท้ ด้วยเหตุนี้ จึงแนะนำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าจากตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์แคนนอนที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องหรือจากบริษัทเองโดยตรง เนื่องจากทางบริษัทจะไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นหากเกิดการทำงานผิดปกติ อุบัติเหตุ หรือความเสียหายอันสืบเนื่องมาจากการใช้สินค้าลอกเลียนแบบ 

ทั้งนี้ ยังมีรายงานยืนยันอีกว่า สินค้าปลอมเหล่านี้จะไม่สามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นถ่ายภาพไร้สายด้วยสัญญาณวิทยุ ซึ่งมีในแฟลช Speedlite 600EX-RT ของแท้ได้ ทำให้ประสิทธิภาพใช้การใช้งานมีความแตกต่างกันมาก

ต่อไปนี้เป็นข้อแนะนำในการสังเกตความแตกต่างระหว่างแฟลช Speedlite 600EX-RT ของแท้และของปลอม ซึ่งในบางกรณีอาจมีจุดต่างอื่นที่ไม่เหมือนสินค้าแคนนอนของแท้นอกเหนือจากนี้ได้ จึงควรติดต่อสอบถามบริษัทแคนนอนฯ หากมีข้อสงสัยใดๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

• สินค้าลอกเลียนแบบอาจมีโลโก้แคนนอน รวมถึงเครื่องหมายการค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแคนนอนติดอยู่

จุดต่างที่เห็นได้ชัด – บริเวณด้านหลัง

• ตำแหน่งปุ่มล็อคขั้วต่อแฟลชมีความแตกต่างกัน
• หากเป็นของแท้ปุ่มนี้จะอยู่ค่อนไปทางด้านซ้าย (ตามภาพบริเวณลูกศรสีเขียว) แต่ของเลียนแบบปุ่มนี้จะอยู่ค่อนมาตรงกลางมากกว่า (ดังภาพบริเวณลูกศรสีแดง)

หน้าจอเมนู Custom Function Screen 

• ข้อแตกต่างต่อมาคือหน้าจอเมนู Custom Function ที่จะไม่เหมือนกัน ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าถึงหน้าจอนี้ได้ตามขั้นตอนในคู่มือการใช้งานแฟลช Speedlite 600Ex-RT

สรุป

ของปลอมนี้นอกจากจะไม่ได้มาตราฐาน ยังจะไม่สามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นถ่ายภาพไร้สายด้วยสัญญาณวิทยุ ซึ่งมีในแฟลช Speedlite 600EX-RT ของแท้ ทำให้ประสิทธิภาพใช้การใช้งานมีความแตกต่างกันมาก

ที่มา canon.co.th

You might also like More from author

Comments

Loading...