3 ปัจจัยที่ทำให้ถ่ายภาพคน “หน้าชัดหลังเบลอ” ได้

การถ่ายภาพเบลอฉากหลังมันมีปัจจัยบางอย่างที่มือใหม่ควรรู้ ถ้าไม่รู้ก็อาจทำให้เลือกซื้อเลนส์ผิด การถ่ายภาพให้ฉากหลังเบลอ ไม่ใช่แค่ตั้งค่า F ให้น้อยเท่านั้น แต่มันขึ้นอยู่กับเลนส์และระยะที่ถ่ายด้วย

Photography

1. เลนส์
เลนส์ที่ถ่ายฉากหลังเบลอได้ดีจะเป็นเลนส์ 50mm ขึ้นไปสำหรับกล้องฟูลเฟรม แต่ถ้าเป็นกล้อง Fuji หรือกล้องที่มีเซนเซอร์ APS-C ระยะเลนส์จะอยู่ที่ 35mm ขึ้นไป

ดังนั้น ถ้าคุณเลือกใช้เลนส์ที่มีระยะกว้างกว่านี้ การถ่ายคนให้ฉากหลังเบลอนั้นจะทำได้ไม่ดีนัก

ตัวอย่างเช่น

เลนส์ XF 18mm f2 เลนส์นี้จะถ่ายภาพวิวได้ดี แต่ถ้าเอามาถ่ายภาพคนแล้ว แทบจะเบลอฉากหลังไม่ได้เลย ต้องให้คนมาอยู่ไกล้ๆหน้าเลนส์ถึงจะพอเบลอได้

เลนส์ XF 60mm f2.4 เลนส์ตัวนี้ระยะแคบมากถ่ายวิวแล้วเห็นนิดเดียว แต่ถ้าถ่ายคนแล้วจะเบลฉากหลังได้ดี เอาแค่โฟกัสคนได้มันก็เบลอฉากหลังให้แล้ว

สรุป ยิ่งใช้เลนส์ระยะแคบ การถ่ายรูปคนก็จะเบลอฉากหลังได้ง่าย ขณะเดียวกันถ้าใช้เลนส์กว้างๆ เวลาถ่ายคนแล้วแทบจะไม่เบลอ

Photography

2. ค่า F (รูรับแสง)

นอกจากใช้เลนส์ที่ระยะแคบๆแล้ว เลนส์ที่มีค่า F น้อย มักจะถ่ายฉากหลังเบลอได้ดีกว่าเลนส์ที่มีค่า F มากอีกด้วย

Photography

3. ระยะห่างการถ่ายรูป

สังเกตว่าคนที่อยู่ไกล้เลนส์ จะถูกเบลอฉากหลังได้ดีกว่าคนที่อยู่ไกลจากเลนส์ ดังนั้นการจะถ่ายให้ฉากหลังเบลอได้จะขึ้นอยู่กับระยะห่างระหว่างคนกับเลนส์ด้วย ส่วนจะต้องอยู่ไกลกันเท่าไหร่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละเลนส์

แต่ถ้าใช้เลนส์ระยะ 85mm (หรือเลนส์ 50mm ขึ้นไปสำหรับกล้องฟูจิ) มันจะเบลอฉากหลังได้ง่ายอยู่แล้ว ผู้ใช้แทบไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลย มันเบลอฉากหลังได้ง่ายอยู่แล้ว

แนะนำเพิ่มเติม

ถ้าเป็นเลนส์ซูม เช่น 16-50mm เลนส์พวกนี้เวลาหมุนซูมไกลสุด ค่า F จะสูงขึ้นด้วย ทำให้เบลอฉากหลังได้ไม่ดี ต่างกันกับเลนส์ฟิกซ์ที่มีค่า F คงที่

แต่เลนส์ซูมบางตัว เวลาซูมค่า F ไม่เพิ่มก็มีนะครับ แต่ราคาของเลนส์พวกนี้ก็มักจะมีราคาที่แพง

You might also like More from author

Comments

Loading...