6 สิ่งที่ Fujifilm X-A3 มีไม่เหมือนกล้องฟูจิรุ่นพี่

Fujifilm X-A3 ถือเป็นกล้องที่เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไป ใช้ถ่ายรูปเล่น ถ่ายอาหาร เซลฟี่ ฯลฯ สนุกเหมือนใช้กล้องมือถือ ยิ่งถ้าได้เลนส์ดีๆ ไฟล์ภาพแจ่มไม่แพ้กล้องรุ่นพี่แน่นอน 

แต่ถึงอย่างไร X-A3 ก็ยังมีข้อต้องพิจารณาอยู่ โดยเฉพาะคนที่จริงจังกับการถ่ายภาพมากขึ้น คือกล้องรุ่นนี้แค่เปลี่ยนเลนส์ใหม่ เช่น ถ่ายพอร์ตเทรต ถ่ายดาว ถ่ายวิว ได้สบายๆอยู่แล้ว แต่ในบางสถานการณือาจจะสู้เขาไม่ได้แค่นั้นเอง

กล้องรุ่นพี่ในที่นี้ หมายถึง X-E, X-T และ X-Pro

Fuji X-A3 Compare

1. ไม่มีช่องมองภาพ EVF

X-A3 มีแต่หน้าจอ LCD เวลาถ่ายภาพ ก็ยกขึ้นมาถ่ายเหมือนใช้มือถือหรือกล้องคอมแพ็ค

ส่วนข้อเสียอย่างเดียวเลยคือ เวลามีแดดแรงๆ ถ่ายกลางแจ้งอาจเห็นจอไม่ชัด ถ้ามี EVF สบายเลยครับ โดยเฉพาะกับการถ่ายภาพพอร์ตเทรตตอนกลางวัน กล้องที่มี EVF ช่วยได้เยอะ

Fuji X-A3 Compare

2. แต่มีจอสัมผัส

X-A3 เป็นกล้องมิลเลอร์เลสรุ่นเดียวของฟูจิ ที่หน้าจอสัมผัสได้ เวลาโฟกัสภาพทำให้มีความสะดวกมากขึ้น เหมือนๆกับใช้กล้องมือถือ อยากให้ตรงไหนชัดก็จิ้ม

นอกจากนี้ยังใช้กดเปลี่ยนภาพและซูมดูรายละเอียดภาพได้ 

3. ไม่มี Phase detection

ทำให้การโฟกัสของ X-A3 อาจไม่เร็วอย่างรุ่นพี่ แต่ไม่ช้านะ แค่ไม่เร็วเท่าเขาแค่นั้นเอง และดูจากสเปคการโฟกัสมันพัฒนาขึ้นมาดีกว่า X-A2 อยู่พอสมควร ดังนั้นไม่ได้เอากล้องไปถ่ายกีฬา ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 

Fuji X-A3 Compare

4. เซลฟี่ได้

ในบรรดากล้องมิลเลอร์เลสของฟูจิ มีแค่ X-A2 และ X-A3 เท่านั้นที่พับจอขึ้นเซลฟี่ได้ 

Fuji X-A3 Compare

5. เซนเซอร์

กล้องรุ่น X-A ทั้งหมดใช้เซนเซอร์ APS-C CMOS ธรรมดา ขณะที่กล้องรุ่นพี่อย่าง เขาจะใช้เซนเซอร์ X-Trans CMOS ที่พัฒนาขึ้นโดยฟูจิ 

ในทางทฤษฏีว่ากันว่า X-Trans CMOS มันดีกว่า แต่พอเอาเข้าจริงๆ แทบจะแยกกันไม่ออกว่าไฟล์ภาพนี้ถ่ายจากกล้องรุ่นไหน (มันต่างกันอยู่นะ แต่ต้องพิจารณาละเอียดมากๆหน่อย) 

แต่ไม่ว่ากล้องรุ่นไหนของฟูจิจะมีเอกลักษณ์ที่เหมือนกันก็คือไฟล์ภาพดูใสๆ สงบๆ คล้ายๆโทนญี่ปุ่น (มันเป็นกล้องญี่ปุ่นด้วย)

Fuji X-A3 Compare

6. โหมดถ่ายภาพ

โหมดถายภาพของ X-A3 จะเหมือนใช้กล้อง DSLR ทั่วๆไป เปลี่ยนกล้องโหมด A P S M  ได้ง่ายๆแค่หมุนวงแหวน มือใหม่เรียนรู้ได้เร็ว 

ส่วนกล้องฟูจิรุ่นพี่ มันก็ปรับโหมด A P S M ได้เหมือนกัน แต่วิธีคิดเรื่องการปรับจะต่างกัน เพราะเป็นแบบแมนน่วล ..มองว่าง่ายก็ง่าย มองว่ายากก็ยาก ตรงนี้ไม่ขอตัดสิน

สรุป

ยังมีรายละเอียดให้เทียบอีกเยอะแยะ เดี๋ยวรอเขาวางขาย X-A3 ช่วงปลายเดือนกันยา จะได้เห็นประสิทธิภาพของมันชัดเจนขึ้น รอดูรีวิวได้ที่เว็บนี้นะ

You might also like More from author

Comments

Loading...