Lightroom นำเข้าไฟล์ RAW จากกล้อง Fuji X-T10 ได้ แต่ต้องใช้ของแท้

มีประเด็นที่ผู้ใช้กล้อง Fujifilm XT10 หลายคนถามคือ ทำไมถึงเปิดไฟล์ RAW บนโปรแกรม Lightroom ไม่ได้ ส่วนสาเหตุก็มีเหมือนกันทุกคนคือ “ใช้โปรแกรมรุ่นเก่า” หรือดาวน์โหลดมาแบบเถื่อนนั่นเอง

สำหรับวิธีแก้ ..ไม่สิ เพียงแค่คุณใช้โปรแกรมรุ่นล่าสุด ซึ่งมีราคาค่อนข้างแพง แต่ถ้างบน้อย (อย่างผม) ใช้วิธีเช่าโปรแกรม Photoshop + Lightroom CC เดือนละ 300 บาท ก็จะได้โปรแกรมรุ่นใหม่มาใช้ อัพเดทได้ตลอด

Lightroom Fuji XT10

ตัวอย่างนี่เป็นภาพไฟล์ RAW จากกล้อง X-T10 ผมนำเข้าไฟล์ RAW ใส่โปรแกรมนี้มาตั้งนานไม่เคยมีปัญหา ตั้งแต่กล้องรุ่นนี้เปิดตัวมาไม่ถึงสัปดาห์ด้วยซ้ำ เพราะใช้ Lightroom CC

Lightroom CC คุ้มไหม

ถ้าชอบแต่งภาพและต้องการพัฒนาฝีมือ 300 บาทต่อเดือนถือว่าคุ้มมาก เพราะจ่าย 300 บาท จะได้ใช้สองโปรแกรมคือ Photoshop กับ Lightroom ถ้าใช้ไม่เป็นดูคลิป YouTube ก็ได้ครับ มีสอนมากมาย เว็บนี้ก็มีสอนบ้างเดี๋ยวจะมาอัพเดทเรื่อยๆ

ไฟล์ RAW ดีอย่างไร

ไฟล์ RAW คือไฟล์ดิบ ภาพไม่สวยเท่าไหร่ แต่นำไปปรุงแต่งให้สวยมากขึ้นหลายเท่าได้ เพราะเป็นไฟล์ที่เก็บแสงไว้ เช่น ถ่ายรูปมามืดๆ ก็ทำให้สว่างขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติได้ง่ายๆ

ถ้าให้เทียบกับไฟล์ Jpeg มันเหมือนอาหารที่ปรุงสุกแล้ว พร้อมทาน จะนำไปทำอะไรต่อมากไม่ได้ ถ่ายรูปมืดๆมาจะแก้ให้สว่างแบบสวยๆถือเป็นงานยากมาก

 

แต่ถ่ายไฟล์ RAW นั้นมีข้อเสียอยู่นะ ขนาดภาพที่ได้จะใหญ่มาก เปลืองพื้นที่ SD card และทำให้กล้องประมวลช้า ไม่เหมาะกับคนที่ชอบถ่ายเร็วๆ เช่น ถ่ายภาพกีฬา จะมาใช้ไฟล์ RAW คงจะไม่ทันกิน 

โอกาสหน้าเดี๋ยวจะมาพูดถึงไฟล์ RAW ให้อ่านอย่างละเอียด แต่ขอจบแค่นี้ก่อน เพราะแค่อยากให้รู้ว่า Lightroom เปิดไฟล์ RAW จากกล้อง X-T10 ได้นานแล้ว ขอแค่ใช้ของแท้เท่านั้นเอง

You might also like More from author

Comments

Loading...