วิธีตั้งค่า ถ่ายรูปให้หน้าชัดหลังเบลอ ด้วยกล้อง FUJIFILM X-T10

สำหรับการตั้งค่าถ่ายรูปให้หน้าชัดหลังเบลอ กล้องทุกๆตัวจะใช้โหมด A กล้องฟูจิก็เช่นกัน แต่จะมีวิธีการปรับค่าที่ไม่เหมือนกับกล้องดิจิทัลทั่วไปสักเท่าไหร่ เพราะกล้องถูกออกแบบมาเป็นสไตล์สไตล์เรทโทรแบบกล้องฟิล์ม แม้แต่เลนส์บางอันก็มีวิธีปรับค่าคล้ายๆเลนส์มือหมุน

Fuji X-T10

สิ่งที่ควรรู้ก่อน

1. จะถ่ายฉากหลังให้เบลอได้ดี สำหรับกล้องฟูจิต้องใช้เลนส์ระยะ 35mm ขึ้นไป ระยะที่ต่ำกว่านี้ก็เบลอฉากหลังได้ แต่แบบจะอยู่ไกล้เลนส์ถึงจะเบลอได้

2. เลนส์คิทละลายฉากหลังได้ไม่มาก การละลายฉากหลังทำได้ดีกว่ากล้องมือถือนดหน่อย

3. อยากถ่ายละลายฉากหลังได้แต่มีงบน้อย แนะนำให้ซื้อเลนส์มือหมุนมาลองใช้ก่อน เช่น Fujian 35mm f1.7 เลนส์ตัวนี้ราคาพันกว่าบาทเท่านั้นเอง หรือมีเงินสัก 2-3 พันก็ลองพิจารณาเลนส์ตัวอื่น เพราะจะได้ภาพที่คมกว่า

หรือถ้ามีงบไม่เกินหมื่น ขอแนะนำเลนส์ XF 60mm f2.4 Macro เป็นเลนส์มาโครแต่ใช้ถ่ายคนได้นะครับ  เลนส์ตัวนี้ราคาเพียง 8,990 บาทเท่านั้นเอง

ส่วนเลนส์ที่ผมใช้ถ่ายภาพข้างบนนี้คือ 35mm f1.4 เลนส์ยอดฮิตของชาวฟูจิ ใช้ถ่ายทั่วๆไปได้ ถ่ายคนก็สวยดี ละลายฉากหลังได้สวยงาม เลนส์ตัวนี้ราคา 15,900 บาท

วิธีตั้งค่าถ่ายรูปด้วยโหมด A

Fuji X-T10

1. หมุนไดอัลมาที่โหมด A

Fuji X-T10

2. หมุนปรับค่า F ที่อยู่ตัวเลนส์  ถ้าอยากเบลอมากๆก็หมุนลงมาให้อยู่ในระดับที่ต่ำสุด

แต่ถ้าเป็นส์ที่มีค่า F น้อย อย่างตัวนี้ต่ำสุด 1.4 บางภาพเวลาถ่ายคนแล้วอาจจะเบลอมากเกินไป คือเบลอขอบคนด้วย ถ้าจะให้พอดีก็ลองปรับเป็น f2

เพียงแค่นี้ก็พร้อมถ่ายได้แล้วครับ

สำหรับเลนส์ Kit

Fuji X-T10

เลนส์คิทหรือเลนส์ที่ไม่มีวงแหวนปรับค่ารูรับแสง คุณปรับค่า F ได้ด้วยการหมุนไอดัล(ด้านหลังเครื่อง)

แต่ขอย้ำอีกครั้งว่า เลนส์คิทจะเบลอฉากหลังได้ไม่ดี ยกเว้นว่าจะถ่ายวัตถุระยะไกล้ๆ แบบนี้ถึงจะพอเบลอได้

และขอย้ำอีกครั้ง ถ้ามีงบน้อยแต่อยากถ่ายเบลอได้ แนะนำให้ซื้อ “เลนส์มือหมุน” มาเล่นนะครับ ราคาหลักพันต้นๆมีให้เลือกเยอะแยะ

You might also like More from author

Comments

Loading...